De eruditione eða: skyldur fræðafólks
Ber fólki sem hlýtur háskólamenntun að hluta eða heild fyrir ríkisfé að skila einhverju til samfélagsins umfram eina skitna prófritgerð og svo ekki orð um það meir? Þessi spurning er vandmeðfarin. Hverju ætti slíkt fólk að skila? Það hlýtur að ráðast af menntun fólksins. Ákveðnar deildir háskóla mennta fólk í praktískari hlutum en aðrar, læknar lækna, verkfræðingar byggja, viðskiptafræðingar reikna. Um þátt þess fólks verður ekki rætt frekar.
En fræðilegra nám, theoretískara nám, hvað um það? Ber líffræðingi að stunda rannsóknir eða kennslu, eingöngu, eða á hann auk þess að vera virkur í umræðu m.t.t. síns náms dags daglega? Mér finnst síðari kosturinn augljóst val. En hvað um bókmenntafræðinginn? Á hann að gagnrýna ljóð náungans, með vísan til sinnar sérfræðimentunnar og víðrar yfirsýnar? Á sagnfræðingurinn að leiðrétta samborgarann þegar þekkingarskorts verður vart hjá honum daglegri í umræðu? Já, vitanlega.
En hvernig tekur samfélagið á slíkri gagnrýni, besserwissi, fræðasnobbi, menntahroka? Tilvist þessara orða ein og sér sýnir afstöðu sumra borgara nokkuð vel. En þegar vísindamaðurinn, fræðarinn, nýtir menntun sína í daglegri umræðu á faglegan hátt (hér er ekki verið að ræða um yfirgengilegan hroka og yfirlæti sem allir geta sýnt óháð menntun) vill brenna við að viðkomandi telji sig betri, á þessu sviði, en samborgarann. Þá hlýtur spurningin að vakna: er eitthvað að því? Ef viðkomandi hefur lagt á sig þriggja ára háskólanám eða meira á kostnað skattgreiðenda er hann ekki þá einmitt það, betri en samborgarinn, á því sviði? Og eiga þá ekki bæði skattgreiðandinn og háskólaborgarinn heimtingu á því að sú þekking, sem gerir háskólaborgarann betri en fólk er flest á einhverju afmörkuðu sviði, nýtist og sé nýtt dags daglega, alltaf, daginn út og inn, óháð veðri og vindum, ætíð?
Stutt dæmisaga til samanburðar. Ef bíllinn minn er bilaður og ég ber mig aumlega í samtali við mann sem kemur síðan í ljós að er menntaður bifvélavirki og bendir mér á hvað gera megi til að laga bílinn, kalla ég hann menntahrokagikk í stað þess að þakka góð ráð? Munurinn á bifvélavirkjun og hugvísindum er allnokkur, um það er ekki deilt. En vegna þess að bifvélavirkinn skrúfar „bara“ skrúfur o.s.frv. en hugvísundurinn hefur haslað sér völl á andlega sviðinu vill oft brenna við að fólk finni til minnimáttarkenndar þegar því finnst vegið að hugsun þess. Þetta fólk lítur þó ekki á heildarmyndina, ekki er öllum gefið að nenna/geta setið yfir „gömlum skræðum“ í mörg ár, og að þeim árum liðnum hlýtur fólk að hafa aflað sér einhverrar sérfræðiþekkingar. Það er engin minnkun að því að þiggja ráð eða hljóta leiðréttingu af slíkri manneskju, þvert á móti, þegar rétt er að staðið.
Ég held að snobb fyrir sveitamanninum sem veit sko betur en helvítis auminginn sem aldrei nennti að vinna og sóar bæði tíma og peningum í leikskólanum í Vatnsmýrinni sé plága sem haldi aftur af afrekum andans á sviði hugvísinda. Fólk sem hlýtur sérfræðimenntun í aðferðum hugvísinda, gagnrýnni hugsun og fræðilegum heilindum á ekki að gjalda fyrir menntun sína, heldur vera þakklátt fyrir að hafa hlotið hana og samfélagið á að samgleðjast vegna þess að til er fólk sem leggur það á sig að læra og rannsaka hluti hverra praktísku not skila ekki peningum með hundrað prósenta vöxtum í vasann strax í dag, heldur auðga menningu okkar og andans líf.
En fræðilegra nám, theoretískara nám, hvað um það? Ber líffræðingi að stunda rannsóknir eða kennslu, eingöngu, eða á hann auk þess að vera virkur í umræðu m.t.t. síns náms dags daglega? Mér finnst síðari kosturinn augljóst val. En hvað um bókmenntafræðinginn? Á hann að gagnrýna ljóð náungans, með vísan til sinnar sérfræðimentunnar og víðrar yfirsýnar? Á sagnfræðingurinn að leiðrétta samborgarann þegar þekkingarskorts verður vart hjá honum daglegri í umræðu? Já, vitanlega.
En hvernig tekur samfélagið á slíkri gagnrýni, besserwissi, fræðasnobbi, menntahroka? Tilvist þessara orða ein og sér sýnir afstöðu sumra borgara nokkuð vel. En þegar vísindamaðurinn, fræðarinn, nýtir menntun sína í daglegri umræðu á faglegan hátt (hér er ekki verið að ræða um yfirgengilegan hroka og yfirlæti sem allir geta sýnt óháð menntun) vill brenna við að viðkomandi telji sig betri, á þessu sviði, en samborgarann. Þá hlýtur spurningin að vakna: er eitthvað að því? Ef viðkomandi hefur lagt á sig þriggja ára háskólanám eða meira á kostnað skattgreiðenda er hann ekki þá einmitt það, betri en samborgarinn, á því sviði? Og eiga þá ekki bæði skattgreiðandinn og háskólaborgarinn heimtingu á því að sú þekking, sem gerir háskólaborgarann betri en fólk er flest á einhverju afmörkuðu sviði, nýtist og sé nýtt dags daglega, alltaf, daginn út og inn, óháð veðri og vindum, ætíð?
Stutt dæmisaga til samanburðar. Ef bíllinn minn er bilaður og ég ber mig aumlega í samtali við mann sem kemur síðan í ljós að er menntaður bifvélavirki og bendir mér á hvað gera megi til að laga bílinn, kalla ég hann menntahrokagikk í stað þess að þakka góð ráð? Munurinn á bifvélavirkjun og hugvísindum er allnokkur, um það er ekki deilt. En vegna þess að bifvélavirkinn skrúfar „bara“ skrúfur o.s.frv. en hugvísundurinn hefur haslað sér völl á andlega sviðinu vill oft brenna við að fólk finni til minnimáttarkenndar þegar því finnst vegið að hugsun þess. Þetta fólk lítur þó ekki á heildarmyndina, ekki er öllum gefið að nenna/geta setið yfir „gömlum skræðum“ í mörg ár, og að þeim árum liðnum hlýtur fólk að hafa aflað sér einhverrar sérfræðiþekkingar. Það er engin minnkun að því að þiggja ráð eða hljóta leiðréttingu af slíkri manneskju, þvert á móti, þegar rétt er að staðið.
Ég held að snobb fyrir sveitamanninum sem veit sko betur en helvítis auminginn sem aldrei nennti að vinna og sóar bæði tíma og peningum í leikskólanum í Vatnsmýrinni sé plága sem haldi aftur af afrekum andans á sviði hugvísinda. Fólk sem hlýtur sérfræðimenntun í aðferðum hugvísinda, gagnrýnni hugsun og fræðilegum heilindum á ekki að gjalda fyrir menntun sína, heldur vera þakklátt fyrir að hafa hlotið hana og samfélagið á að samgleðjast vegna þess að til er fólk sem leggur það á sig að læra og rannsaka hluti hverra praktísku not skila ekki peningum með hundrað prósenta vöxtum í vasann strax í dag, heldur auðga menningu okkar og andans líf.
8 skilaboð:
En mikið þætti mér það nú vond tilhugsun ef fólk færi að taka mark á sumum BA-nemendunum sem íslenskan útskrifar misseri hvert! Hins vegar finnst mér að fólk ætti að koma verkum sínum á framfæri (en það kemur úr hörðustu átt, vitaskuld).
Sagði Nafnlaus, kl. 9:58 e.h.
fuckings elítuhugsunarháttur...
farið að vinna
ræflar!
Sagði Nafnlaus, kl. 5:05 e.h.
Ég held samt að sagnfræðin veiti hins vegar þekkingu sem sé sú vandmeðfarnasta húmanískra greina. Í hrárri mynd er sagnfræðin (mínum dómi) tiltölulega gríðarlega annálakennd upplýsingafræði um málefni líðandi og liðinna stunda. Það er einmitt hvað fólk ræðir mest um og hefur almennt hvað mestan áhuga á (að ræða (um)). Með öðrum orðum getur sagnfræðingurinn alltaf komið vísdómi sínum að, við öll tækifæri (og reyndar hafa mér fundist sagnfræðingar gera það óspart!) - en sjaldnast hefur fólk áhuga á að heyra nokkuð um baklægar gerðir orða, hljóðvörp eða færslur og ummyndanir eða nokkuð þvíumlíkt. Að því leytinu til er sagnfræðin gerólík sumra sinna systra.
Sagði Heimir Freyr, kl. 1:26 e.h.
Einmitt þessvegna hefur sagnfræðin verið nefnd drottning húmanískra fræða, hún er svo óskaplega yfirgripsmikil og vandskilgreind.
Sagnfræðin leitar aðstoðar hjá öllum sínum systrum og bræðrum, þ.e. við rannsóknir verður sagnfræðingurinn að leita aðstoðar hjálpargreina sagnfræðinnar, hinar klassísku eru krónólógían, númismatíkin, sfragistíkin, geógrafían, paleógrafían og diplómatíkin. Tungumálin og málfræðin eru auðvitað grunnur alls sögulegs skilnings, þ.e. sagnfræðingurinn verður að kunna skil á blæbrigðamun orða og merkingabreytingu (hvað ætli fólk eftir hundrað ár haldi um setningar á borð við ,,þetta er ógeðslega gott", hvort orðið, 'ógeðslega' eða 'gott', hefur öfuga merkingu?). Eins verður sagnfræðingurinn að geta leitað annað eftir aðstoð, læknisfræðin hefur leyst margar gátur, eðlisfræði, efnafræði og svo mætti lengi telja. Það eru fáar fræðigreinar sem ekki geta hjálpað sagnfræðingnum við að auka skilning sinn, og þar með annarra, á fortíðinni.
Þar sem ekkert mannlegt er sagnfræðinni óviðkomandi er óskaplega erfitt að skilgreina hana. Sagnfræðin er jafn mörg og sagnfræðingarnir eru margir, allt byggir þetta á túlkun.
Um annálakennda upptalningu vil ég segja þetta: það er ekki sagnfræði, heldur einmitt þetta: annálar. Fræðin kemur fyrst þegar fræðimaðurinn varpar ljósi á fortíðina með sinni túlkun. Svo veltur það á því hve vel sú túlkun er ígrunduð og rökstudd hvort hún verði að viðteknum ,,sannleika" (þ.e. þar til einhver annar setur fram nýja kenningu. Að þessu leyti er sagnfræðin keimlík raunvísindum: hafa skal það sem sannara reynist þangað til eitthvað annað reynist sannara).
Sagði Gunnar, kl. 3:20 e.h.
Ég veit nú ekki hvort þessi grein hafi eitthvað náð að slaka á þeim sem kala akademískaþorskhausa elítúrúnkista...
þvert á móti...
fuckið ykkur akademískuhórunar ykkar!
ríðið ykkur á bókunum!
Sagði Nafnlaus, kl. 2:53 f.h.
Mikið gleður það hjarta mitt að hér fara umræður fram á málefnalegum nótum og að þeir sem hér taka til máls sýna bæði umræðuefninu og viðmælendum sínum virðingu.
Sagði Gunnar, kl. 7:03 e.h.
Svo ég tali nú ekki um hversu menn vanda hér málfar sitt!
Sagði Gunnar, kl. 7:04 e.h.
dæmigerður akademískurhroki
Sagði Nafnlaus, kl. 7:21 e.h.
Skrifa ummæli
<< Forsíða